image

Anh Nguyễn Công Lý- Cựu sinh viên MITC- Giám đốc FPT Telecom Chi nhánh Phú Yên và 3 lời khuyên dành cho các bạn trẻ chuẩn bị chọn ngành nghề 2023

Vào gần cuối năm 2022, anh Nguyễn Công Lý – Cựu sinh viên trường Cao đẳng Công Thương miền Trung (MITC) lớp Tin 28B – trên cương vị Giám đốc Công ty Cổ phần Viễn thông FPT Chi nhánh Phú Yên (FPT Telecom CN Phú Yên), lần đầu tiên quay lại MITC tham gia chương trình tổng kết các chương trình thỏa thuận hợp tác giữa nhà trường và công ty trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đặc biệt là phối hợp xây dựng chương trình đào tạo kép giữa Nhà trường và Doanh nghiệp, chuyển đổi số cho CBVC Nhà trường và phối hợp chuyển đổi số cho các huyện miền núi tỉnh Phú Yên.

FPT Telecom Chi nhánh Phú Yên, đơn vị thuộc tập đoàn FPT Telecom, một trong những nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam, hiện nay FPT Telecom đang cho mở rộng quy mô muốn có hạ tầng và các văn phòng giao dịch để có thể mang đến cho người dân tại Phú Yên những gói cước internet tốc độ cao, các kênh truyền hình độc quyền, FPT Play Box, Camera quan sát FPT,… Có thể nói, FPT Telecom chi nhánh Phú Yên cũng là một trong những đơn vị năng động nhất trong việc đồng hành với trường Cao đẳng Công Thương miền Trung thông qua việc tham gia các chương trình talkshow, gặp gỡ tân HSSV, đối thoại Doanh nghiệp và Nhà trường, tuyển dụng lao động,…

Công ty Cổ phần Viễn thông FPT Chi nhánh Phú Yên (FPT Telecom CN Phú Yên) – Đơn vị thuộc tập đoàn FPT Telecom 

Chia sẻ với MITC Media, anh Nguyễn Công Lý cảm thấy rất đỗi tự hào khi trở lại trường và làm việc như một đối tác với Nhà trường.

Anh tâm sự:  Tuy 16 năm rồi mới quay lại trường nhưng lúc nào cũng luôn vẫn theo dõi các hoạt động của Nhà trường thông qua các nền tảng xã hội và ban liên lạc cựu HSSV MITC. Trong những năm qua, hòa chung với nhịp phát triển của tỉnh nhà, trường Cao đẳng Công Thương miền Trung cũng có nhiều thay đổi tích cực, dần thích nghi và xu hướng đào tạo các ngành nghề phù hợp để đáp ứng với nhu cầu của Doanh Nghiệp và xã hội. Đây là một dấu hiệu rất đáng mừng vì xu thế của xã hội hiện nay đặt thái độ người lao động và khả năng được việc lên trên bằng cấp.

Khi được hỏi cảm nhận của anh về định kiến của giới trẻ lựa chọn những ngành nghề 2023 thời thượng ở Đại học thay vì các cơ sở giáo dục nghề nghiệp như trường cao đẳng Công Thương miền Trung.

Anh nhận định: Mình nhận thấy hiện tại các bạn trẻ thiếu định hướng cho việc học và việc chọn ngành nghề. Xã hội đang thiếu những lao động tay nghề có chất lượng cao nhưng thừa nhân sự quản trị. Nên các bạn phải đủ tỉnh táo để đưa quyết định cho mình thay vì lao vào Đại học hoặc chọn sai ngành.

Anh Nguyễn Công Lý – Cựu sinh viên trường Cao đẳng Công Thương miền Trung (MITC) lớp Tin 28B –  Giám đốc Công ty FPT Telecom Chi nhánh Phú Yên

Vậy để giải quyết vấn đề này, anh có lời khuyên hoặc kinh nghiệm nào muốn gởi cho các bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề 2023 không ạ?

Anh chia sẻ: mình có 3 lời khuyên sau:

  • Thứ nhất, xác định tầm quan trọng của việc chọn ngành, nghề.

Nếu các bạn chọn lầm nghề thì nghề sẽ bỏ bạn bất kỳ lúc nào! Các bạn phải tìm hiểu nghề trước sau đó xem học ngành nào để làm nghề đó, trường nào đào tạo ngành đó. Tiếp theo phải cân nhắc nhu cầu việc làm của ngành này và các yếu tố tác động khác như thu nhập, xu thế,…

  • Thứ hai, phải biết lượng sức mình.

Các bạn không nên chọn những nghề thật cao siêu mà năng lực của mình khó với tới. Bản thân các bạn phải tự quyết định về tương lai của mình, chớ chọn vào các ngành mình không yêu thích, chọn bậc học không tương xứng.

  • Thứ ba, khám phá năng lực bản thân, định hướng cho cả cuộc đời, cần phải ưu tiên cho sở thích, sở trường của mình.

Cần thấy sự khác biệt giữa thích và phù hợp. Có nhiều thí sinh tưởng rằng mình phù hợp với nghề đó, ngành đó nhưng thực ra các em bị ngộ nhận, chưa đủ thông tin để biết mình là ai?

Anh có nhận xét thế nào về các bạn HSSV trường cao đẳng Công Thương miền Trung?

Mình đánh giá rất cao về HSSV MITC. Các bạn có tính cần cù, chịu khó học tập và hơn hết là khả năng thích ứng, được việc. Có được điều này là nhờ vào chính sách thực tập thực tế tại doanh nghiệp và việc phối hợp xây dựng chương trình đào tạo kép giữa Nhà trường và Doanh nghiệp. Vì thế cơ hội việc làm của các bạn HSSV MITC là rất lớn. FPT Telecom chi nhánh Phú Yên luôn ưu tiên cho các bạn HSSV đã có thời gian thực tế và thực tập tại doanh nghiệp, đa số các bạn có năng lực đều được công ty tuyển dụng ngay sau khi ra trường.

Xin cảm ơn anh rất nhiều vì những chia sẻ bổ ích và thẳng thắn. Chúc anh sức khỏe và thành công hơn nữa trong sự nghiệp cũng như trong việc đưa Phú Yên ngày càng phát triển trong lĩnh vực viễn thông và xa hơn nữa xây dựng đô thị thông minh. Và Chúc các bạn chuẩn bị lựa chọn ngành nghề 2023 đúng với năng lực và sở thích của mình.

Bảo Hậu.

Gửi bình luận


Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Uploading